Xây dựng công trình giao thông đô thị, chuyên ngành tuyển sinh từ năm 2021

Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển kinh tế mạnh mẽ, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng tại các đô thị lớn, tạo hiệu ứng thúc đẩy đô thị hóa nhanh lan tỏa rộng trên phạm vi các tỉnh, các vùng và cả nước. Nhiều đô thị mới, khu đô thị mới được hình thành và phát triển, nhiều đô thị cũ được cải tạo lại, được nâng cấp hạ tầng cơ sở,… Hệ thống đô thị của Việt Nam đã có bước phát triển lớn từ 629 đô thị vào năm 2009 lên 833 đô thị vào năm 2020 với dân số thành thị chiếm gần 40% tổng dân số cả nước.

tp thu duc

Một góc Thành phố mới Thủ Đức

Đô thị hóa nhanh với sức ép gia tăng dân số còn kéo theo cơ sở hạ tầng bị quá tải, đặc biệt là hệ thống hạ tầng giao thông trong đô thị chưa theo kịp và đang đứng trước thách thức vô cùng lớn như: đất cho giao thống quá thấp với tỷ lệ nhỏ hơn 10% tại các đô thị lớn; hạ tầng giao thông xuống cấp; sự gia tăng nhanh các phương tiện giao thông hàng năm 10-12%; ùn tắc đang là vấn đề nan giải tại các khu đô thị lớn như TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội; tai nạn giao thông chưa được kiểm soát.
Phát triển đô thị bền vững là mục tiêu chiến lược của các đô thị tại Việt Nam, nền tảng để phát triển đô thị bền vững là hạ tầng giao thông đô thị bền vững với các tiêu chí quan trọng cần đạt được như: tỷ lệ diện tích đất cho giao thông đạt 20-25%, tốc độ lưu thông trong đô thị đạt bình quân 20-25km/h, vận tải hành khách công cộng chiếm trên 30% tổng lưu lượng … đảm bảo an toàn, tiện lợi và bảo vệ môi trường. Đối vác các đô thị lớn nhanh chóng phát triển các phương thức vận tải khối lượng lớn như hệ thống đường sắt đô thị, xe buýt nhanh,…
Qua đó chúng ta có thể thấy nhu cầu về nguồn nhân lực phục vụ xây dựng, quản lý và vận hành hệ thống hạ tầng giao thông đô thị là rất lớn, với việc xây dựng mới các tuyến đường, nâng cấp mở rộng các tuyến đường hiện hữu, đặc biệt xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại các đô thị lớn của Việt Nam trong thời gian sắp tới.
Bộ môn Đường sắt-Metro thuộc Khoa Công trình giao thông có đội ngũ giảng viên tâm huyết với nghề nghiệp và có trình độ chuyên môn cao với hơn 70% là tiến sĩ đảm nhiệm đào tạo sinh viên chuyên ngành Xây dựng Công trình giao thông đô thị. Trên cơ sở “Đào tạo theo yêu cầu của xã hội” và “Lấy người học làm trung tâm”, chương trình đào tạo Kỹ sư Xây dựng Công trình giao thông đô thị được xây dựng bài bản theo phương pháp hiện đại. Với mục tiêu đào tạo ra những kỹ sư không chỉ có trình độ cao về chuyên môn mà còn thành thạo những kỹ năng mềm, sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể thích ứng nhanh với môi trường làm việc chuyên nghiệp và có khả năng đảm nhận công việc của các ngành gần. Kỹ sư chuyên ngành Xây dựng Công trình giao thông đô thị có thể đảm nhận các vị trí công việc sau: Khảo sát và tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát, Quản lý dự án, Thi công các dạng công trình: Cầu hầm đường sắt đô thị, Nhà ga Metro, Cầu đường ô tô trong đô thị, Hầm giao thông, Hạ tầng kỹ thuật đô thị, Công trình dân dụng và công nghiệp, …

mo phong

Sinh viên sử dụng phần mềm mô phỏng trong Đồ án tốt nghiệp

Thông tin tuyển sinh khóa 2021:

Mã số tuyển sinh của Trường: GTS

Tên ngành (chuyên ngành) xét tuyểnKỹ thuật xây dựng công trình giao thông (chuyên ngành Xây dựng công trình giao thông đô thị)

Mã số xét tuyển: 75802054

Tổ hợp môn xét tuyển: A00, A01

Thông tin thêm vui lòng tham khảo tại đây: Tuyển sinh Đại học chính quy trường ĐH GTVT TP. HCM năm 2021

Share.

About Author

Leave A Reply