Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM phối hợp tổ chức hội thảo “Quản lý công trình ngầm tại TP. HCM – thực trạng và giải pháp” 

Quản lý công trình hầm trở thành nhiệm vụ cấp bách đặt ra cho công trình giao thông, xây dựng và cơ sở hạ tầng của thành phố. Ngày 31/08/2011, Khoa Công trình Giao thông thuộc trường ĐH GTVT TP.HCM, Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật TP.HCM và Hội Cầu đường Cảng TP.HCM phối hợp tổ chức Hội thảo “Quản lý công trình ngầm tại TP. HCM – thực trạng và giải pháp”. 


Với sự tham gia của đại diện Sở Khoa học công nghệ TP. HCM, Liên hiệp các Hội KHKT TP. HCM, Hội Cầu đường Cảng TP.HCM và đông đảo đại biểu tham dự, Hội thảo đã làm rõ thực trạng công tác quản lý công trình ngầm trên địa bàn TP. HCM, những mặt được và chưa được trong công tác quản lý. Đồng thời đề ra các giải pháp khả thi trong công tác quản lý, quy chế phối hợp giữa các đơn vị quản lý công trình ngầm, đề xuất hướng nghiên cứu quy trình thi công và giám sát các công trình ngầm trong khu vực đô thị.

image001(8)

Đông đảo khách mời tham gia hội thảo

image002(10)

PGS.TS Hoàng Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT TP. HCM phát biểu khai mạc: “Nguyên nhân quản lý không tốt công trình ngầm nên dẫn đến lún sụp mặt đường

image003(9)

PGS.TS. Nguyễn Bá Hoàng, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất cần có cơ sở dữ liệu chung về công trình ngầm của thành phố

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải thành phố Hồ Chí Minh và nhóm nghiên cứu thuộc Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật TP.HCM, từ tháng 7/2010 – 8/2011, có 139 vụ lún sụt nền mặt đường. Một số nguyên nhân chính được xác định như do công trình và thi công, địa chất và thủy văn, công tác quản lý. Ông Vương Hoàng Thanh, phó trưởng Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP.HCM, cho rằng những bất hợp lý trong việc quản lý công trình ngầm tại TP.HCM cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng lún sụp.

image004(8)

Ông Vương Hoàng Thanh, phó trưởng Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP.HCM cũng cho rằng những bất hợp lý trong việc quản lý công trình ngầm tại là nguyên nhân lún sụp

Tại Hội thảo, ông Law Yew Hoong, chuyên gia cao cấp Bộ Tài nguyên và môi  trường Singapore chia sẻ một số kinh nghiệm quản lý công trình ngầm tại Singapore, đây cũng là bài học cho các nhà quản lý Việt Nam trong công tác xây dựng và quy hoạch.

image005(7)

Ông Law Yew Hoong, chuyên gia cao cấp Bộ Tài nguyên và môi  trường Singapore, chia sẻ một số kinh nghiệm

Các đại biểu tham dự hội thảo đề nghị Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh sớm xây dựng quy trình thi công các công trình ngầm trong khu vực đô thị để trình UBND Thành phố xem xét ban hành, giải quyết hiệu quả sự xuất hiện tràn lan của “hố tử thần” hiện nay. Một số giải pháp cũng được đưa ra tại hội thảo như cần thành lập một cơ quan đặc biệt quản lý không gian ngầm và xây dựng cơ sở dữ liệu về công trình ngầm của thành phố.

Hội thảo chỉ là bước khởi đầu để các nhà quản lý, các chuyên gia kỹ thuật tìm ra giải pháp, đưa ra các tiêu chuẩn kỹ thuật, tiếp tục đào tạo đội ngũ cán bộ, tổ chức tuyên truyền giáo dục người dân tham gia sử dụng các công trình ngầm tại thành phố Hồ Chí Minh một cách hiệu quả.

Share.

About Author

Leave A Reply