SINH VIÊN CÔNG TRÌNH THỦY THAM QUAN PHÒNG THÍ NGHIỆM THỦY ĐỘNG LỰC SÔNG BIỂN

Chiều ngày 27.10.2020, Bộ môn Công Trình Thủy thuộc khoa Công Trình Giao Thông trường Đại học Giao Thông Vận Tải TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với Viện Khoa học Thủy lợi Miền Nam tổ chức tham quan phòng Thí nghiệm Thủy động lực sông biển cho sinh viên Công Trình Thủy. Buổi tham quan giới thiệu các thí nghiệm mô hình vật lý trước khi đưa vào thực nghiệm tại các công trình thuộc lĩnh vực động lực sông biển và công trình bảo vệ bờ có quy mô cấp quốc gia. Đây là các mô hình vật lý thực tế giúp sinh viên nắm được những thông tin, có những hình dung cụ thể về công trình cũng như tầm quan trọng của ngành nghề. Từ đó, sinh viên có thêm động lực và những định hướng về công việc trong tương lai.

Đại diện phòng thí nghiệm Thủy động lực sông biển, anh Đỗ Văn Dương đã trực tiếp hướng dẫn SV tham quan.

Picture2

Anh Dương – Đại diện phòng thí nghiệm Thủy động lực sông biển hướng dẫn đoàn tham quan.

Bắt đầu buổi tham quan, đoàn được nghe anh Dương hướng dẫn tổng quan các khu vực tạo sóng 2D, 3D bằng mô hình, nguyên lý hoạt động của máy tạo sóng bằng sức đẩy Pittong và quá trình hoạt động bể tạo sóng. Bể có chiều dài 40m, rộng 20m và thể tích 700 mét khối.

Picture3  Picture4

Picture5  Picture6

Khu vực tạo sóng và bể tạo sóng

 Sinh viên cũng được tham quan công trình đê giảm sóng bằng cọc ly tâm đá đổ xếp rối, đang được thí nghiệm trực tiếp tại trung tâm bắt đầu từ tháng 8/2020 và kết thúc vào năm 2022 trước khi đưa vào xây dựng.  Mô hình đê giảm sóng bằng cọc ly tâm đá đổ có tỷ lệ bằng 1/7 so với tỷ lệ thực, được thí nghiệm bằng mô hình vật lý trong máng sóng 2D, được tạo sóng bằng cơ chế đẩy pittong tạo sóng trong lòng máng sóng để theo dõi các hiện tượng xảy ra bởi sóng lên đê giảm sóng. Từ đó, đưa ra được hướng xử lý và biện pháp tối ưu trước khi đưa vào xây dựng trong thực tế. Mô hình này rất có ích với sinh viên ngành Công trình thủy, giúp sinh viên có cái nhìn thực tế về tác động của sóng lên các công trình và nhận thức được tầm quan trọng của các công trình.

Picture7

Mô hình đê giảm sóng cọc ly tâm đá đổ trong bể tạo sóng

Hiện nay, vấn đề đối phó với xâm nhập mặn ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) là một vấn đề hết sức cấp bách đối với kinh tế toàn khu vực. Để đối phó với hiện tượng này, ngành Công trình thủy sẽ giải quyết bằng các công trình chỉnh trị sông và cống ngăn mặn cũng như âu tàu. Được sự hướng dẫn của anh Dương, đoàn tham quan đã được tìm hiểu về hoạt động của cống ngăn mặn kết hợp âu tàu đang được thí nghiệm ở trung tâm. Hiện tượng xâm nhập mặn ảnh hưởng rất nhiều đối với nông nghiệp và kinh tế của khu vực ĐBSCL. Công trình cống ngăn mặn kết hợp âu tàu là một công trình có tầm quan trọng đối với khu vực và được phổ biến khá rộng rãi hiện nay. Với kết cấu chính của hạng mục gồm 2 cống hở ở 2 đầu và buồng âu, đáy rộng; cửa van, đóng mở bằng xy-lanh thủy lực; cầu giao thông trên cống có nhiệm vụ điều tiết nước, kiểm soát mặn – ngọt phục vụ trồng lúa và nuôi trồng thủy sản ở trong khu vực. Sinh viên được tham quan cảm thấy rất hào hứng khi được giới thiệu nguyên lý hoạt động và qua mô hình này các sinh viên có thêm hiểu biết thực tế về công việc trong tương lai.

Picture8

Chuyên viên PTN đang giới thiệu về nguyên lý hoạt động của cống ngăn mặn kết hợp âu tàu.

Qua gần 2 giờ tham quan dưới sự hợp tác tích cực của các chuyên viên của Phòng Thí nghiệm Thủy động lực sông biển, sinh viên nhận thức được sự cần thiết của các công trình đối với cuộc sống. Bên cạnh những lý thuyết trên mô hình toán phải có sự kiểm nghiệm bằng mô hình vật lý trước khi đi vào xây dựng và từ đó sinh viên cũng thấy được tầm quan trọng của chuyên ngành Công Trình thủy. Buổi tham quan rất bổ ích và có ý nghĩa giúp sinh viên mở mang thêm kiến thức và có cái hình dung rõ ràng sâu sắc hơn những vấn đề được tìm hiểu trên lớp. Kết thúc buổi tham quan, đoàn đã chụp hình lưu niệm với cán bộ Phòng Thí nghiệm Thủy động lực sông biển trong không khí vui vẻ phấn khởi.

Picture9

                                                                                                            Bộ môn Công Trình Thủy

Share.

About Author

Leave A Reply